- Các trường tiểu học cần bám sát những nội dung của công văn số 4323/BGDĐT-GDTH ngày 25/8/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTH năm học 2015-2016” trong quá trình hoạt động; thực hiện những nội dung trong công văn số 2832/GDĐT-TH ngày 08/9/2015 về “Hướng dẫn chuyên môn đầu năm các môn học cấp Tiểu học năm học 2015-2016”;
- Tiếp tục thực hiện việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT; không kiểm tra, đánh giá vào các nội dung, các yêu cầu đã được giảm tải hoặc ở các bài đọc thêm trong văn bản hướng dẫn điều chỉnh (Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và các nội dung hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học).
- Việc đánh giá học sinh cần đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích, phát huy tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của các em; đảm bảo tính kịp thời, công bằng, khách quan và toàn diện, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh.
- Việc giảng dạy theo đúng Chuẩn kiến thức-kĩ năng và kế hoạch giáo dục tiểu học theo hướng dẫn tại Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5 tháng 5 năm 2006 của BGD&ĐT. Riêng trong buổi học thứ hai, giáo viên có thể dạy theo hình thức cá thể hóa hoặc tổ chức học ngoài trời kết hợp với dã ngoại (đối với các bài học có nội dung phù hợp), nhằm nâng cao năng lực học tập và năng khiếu cho học sinh.