1. Thuận lợi :
- Các bài Luyện
từ và câu tương đối khoa học giúp học sinh dễ phát hiện kiến thức, giáo viên dễ
áp dụng các phương pháp và hình thức dạy học. Phân môn đã chỉ rõ hai dạng bài:
Bài lý thuyết và bài tập thực hành với định hướng rõ ràng.
- Phương tiện dạy học ngày càng hiện
đại, đồdùng dạy học
đa dạng giúp tiết học sinh động, hấp dẫn
2. Khó khăn
* Về phía giáo viên:
-
Có nhiều từ, câu chưa phân định rõ ràng(đang còn nhiều tranh cãi) nên
xác định và chốt lại cho học sinh là khó, trong khi giảng dạy giáo viên còn bí
từ và giải nghĩa từ cho học sinh còn lúng túng.
-
Giáo viên phải chuẩn bị nhiều đồ dùng cho một tiết dạy như: tranh ảnh,
bảng phụ, phấn màu…
-
Nguồn tư liệu hỗ trợ dạy học còn thiếu thốn.
-
Đồ dùng trực quan ở trường còn ít chưa đáp ứng đủ cho các tiết học, giáo
viên phải làm đồ dùng trực quan rất nhiều, vẽ tranh phù hợp với các tiết dạy để
hướng dẫn học sinh nắm được bài.
* Về phía học sinh:
-
Dùng từ, đặt câu chưa chính xác, đôi khi còn lủng củng vì các em còn nhỏ
tuổi, tư duy phát triển chưa cao nên các em thường nói và làm như suy nghĩ của
mình mà chưa có sự lựa chọn từ, câu cho thích hợp, chưa có sự trau chuốt trong
cách dùng từ, câu trong các câu nói
-
Những bài tập vận dụng vốn sống các em dễ làm sai do tư duy cảm tính và
vốn sống ít ỏi.
-
Nhầm lẫn giữa các dấu câu