Chuyên đề "Phát triển năng lực chuyên biệt cho học sinh"

Thứ tư, 31/12/2014, 0:0
Lượt đọc: 7859

CHUYÊN ĐỀ: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHUYÊN BIỆT CHO HỌC SINH

I-                  Đặt vấn đề

Về việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế có viết: “ Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội...”. Bộ giáo dục Đào tạo đổi mới chương trình SGK theo định hướng phát triển năng lực học sinh là quan điểm cần thiết để xác định mức độ đạt được của từng năng lực, gợi ý cách thức kiểm tra cũng như đánh giá năng lực học sinh.Từ đó thúc đẩy việc đổi mới.

II-              Năng lực chuyên biệt của môn Địa lí

1-     Định nghĩa:

Năng lực chuyên biêt là những năng lực được hình thành và phát triển trên cơ sở các năng lực chung theo định hướng chuyên sâu, riêng biệt trong các loại hình hoạt động, công việc hoặc tình huống, môi trường đặc thù, cần thiết cho những hoạt động chuyên biệt, đáp ứng yêu cầu hạn hẹp hơn của một hoạt động như Toán học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể thao, Địa lí,…

2-     Năng lực chuyên biệt trong môn địa lí

-                  Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ ( đặc trưng nhất ở môn địa lí)

-                  Năng lực học tập ngoài thực địa

-                  Năng lực sử dụng bản đồ

-                  Năng lực sử dụng số liệu thống kê

-                  Năng lục sử dụng ảnh, hình vẽ, video, mô hình…


Năng lực

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Mức 5

Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ

Xác định được mối quan hệ tương hỗ giữa hai thành phần tự nhiên, kinh tế - xã hội trên một lãnh thổ

Xác định được mối quan hệ tương hỗ giữa nhiều thành phần tự nhiên, kinh tế - xã hội trên một lãnh thổ

Xác định được hệ quả của mối quan hệ tương hỗ giữa các thành phần tự nhiên và kinh tế - xã hội trên một lãnh thổ

Giải thích được hệ quả của mối quan hệ tương hỗ giữa các thành phần tự nhiên và kinh tế - xã hội trên một lãnh thổ

hân tích được mối quan hệ tương hỗ giữa các thành phần tự nhiên và kinh tế - xã hội cũng như hệ quả của mối quan hệ đó trong thực tiễn

Sử dụng bản đồ

Đo đạc, tính toán được một số yếu tố sơ đẳng như độ cao, độ sâu, chiều dài, xác định được phương hướng, tọa độ địa lí của các đối tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội trên bản đồ

Mô tả được đặc điểm về sự phân bố, quy mô, tính chất, cấu trúc, động lực của các đối tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội được thể hiện trên bản đồ

So sánh được những điểm tương đồng và khác biệt giữa các yếu tố tự nhiên và kinh tế - xã hội trong một tờ bản đồ hay giữa nhiều tờ bản đồ

Giải thích được sự phân bố hoặc mối quan hệ của các yếu tố tự nhiên và kinh tế - xã hội được thể hiện trên bản đồ

Sử dụng bản đồ để phục vụ các hoạt động trong thực tiễn như khảo sát, tham quan, thực hiện dự án… ở một khu vực ngoài thực địa

Sử dụng số liệu thống kê

Nêu các nhận xét về quy mô, cấu trúc và xu hướng hiến đổi của các đối tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội thông qua đọc số liệu thống kê

So sánh về quy mô, cấu trúc và xu hướng biến đổi của các đối tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội thông qua đọc số liệu thống kê

Giải thích được quy mô, cấu trúc, xu hướng biến đổi hoặc nét tương đồng hay khác biệt của các đối tượng thể hiện qua số liệu thống kê

Phân tích mối quan hệ của đối tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội được thể hiện qua số liệu thống kê với lãnh thổ chứa đựng số liệu

Sử dụng số liệu thống kê để chứng minh, giải thích cho các vấn đề tự nhiên hay kinh tế - xã hội của một lãnh thổ nhất định

Sử dụng tranh, ảnh địa lí

Nhận biết được các đặc điểm của các đối tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội được thể hiện trên tranh, ảnh

Tìm ra được những điểm tương đồng, khác biệt giữa các đối tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội được thể hiện trên tranh, ảnh

Nhận biết được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên và kinh tế - xã hội được thể hiện trên tranh, ảnh

Giải thích được mối quan hệ của các yếu tố tự nhiên và kinh tế - xã hội và hệ quả của nó tới lãnh thổ thể hiện trên tranh ảnh

Sử dụng tranh, ảnh để chứng minh hay giải thích cho các hiện tượng tự nhiên hay kinh tế - xã hội của một lãnh thổ cụ thể

 


 

 

Bài : 27 THIÊN NHIÊN CHÂU PHI (tt)

 thao giang.jpg?w=900

Năng lực

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Mức 5

Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ

Giải thích được mối quan hệ giữa vị trí địa lí và khí hậu ở Châu Phi

Xác định được mối quan hệ tương hỗ giữa vị trí địa lí, hình dạng, kích thước,địa hình, dòng biển đến khí hậu Châu Phi.

Xác định được hệ quả của mối quan hệ tương hỗ giữa các thànhphần:vị trí địa lí, hình dạng, kích thước,dòng biển đến việc hình thành hoang mạc ở Châu Phi

Xác định những nhân tố hình thành hoang mạc ở Châu Phi

phân tích được mối quan hệ tương hỗ giữa các thành phần tự nhiên và kinh tế - xã hội cũng như hệ quả của mối quan hệ đó trong thực tiễn

Sử dụng bản đồ

Xác định được sự phân bố lượng mưa, các môi trường tự nhiên.

So sánh sự phân bố hoang mạc giữa Bắc Phi và Nam Phi

Giải thích được sự phân bố không đều của lượng mưa, mối quan hệ giữa lượng mưa và môi trường tự nhiên.

Giải thích được mối liên hệ giữa lượng mưa và lớp phủ thực vật ở Châu Phi.

 

Sử dụng tranh, ảnh địa lí

Nhận biết được các đặc điểm của cảnh quan của từng kiểu môi trường.

Những điểm khác biệt giữa Xavan Tây Phi và Xava Đông Phi, giữa cảnh quan các kiểu môi trường với nhau

Nhận biết được mối quan hệ giữa kiểu môi trường và cảnh quan ở Châu Phi.

Giải thích được mối quan hệ giữa kiểu môi trường tới việc hình thành cảnh quan Châu Phi.

Sử dụng tranh, ảnh để chứng minh hay giải thích cho các hiện tượng tự nhiên hay kinh tế - xã hội của một lãnh thổ cụ thể

 

3-     Những thuận lợi và khó khăn

a-     Thuận lợi

-         Có sự hổ trợ của ban giám hiệu nhà trường, hổ trợ chuyên môn của tổ, nhóm và một số đồng nghiệp.

-         Học sinh tích cực học hỏi.

b-     Khó khăn

-         Lớp 7 HS mới tiếp xúc khai thác kiến thức nhiều trong bản đồ

-         Vì còn nhỏ nên HS tư duy chưa sâu rộng, chưa bao quát được kiến thức tổng hợp lãnh thổ.

-         Phần khí hậu hơi trừu tượng các em chưa hình dung rõ.

Tác giả: THCS Bình Qưới Tây

Tin cùng chuyên mục

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN BÌNH THẠNH

Số 06 Phan Đăng Lưu, Phường 14, quận Bình Thạnh. Điện thoại (08)35107854

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích